Trở thành lập trình viên tốt hơn

Development Self-help Tutorial

Bài viết này cho những người mới bắt đầu tập tành code, đã biết code 1 ít. Các tip ngắn dưới đây sẽ phần nào tăng productivity của bạn trong công việc, hoặc code để giải trí.

Làm chủ code editor của mình

Cho dù bạn dùng Vim, Emacs, Sublime hay thậm chí Notepad++, nên nắm vững cách cấu hình nó. Cần phải biết chỉnh cái gì ở đâu để tinh chỉnh thuận tiện cho công việc.

Tìm cách sử dụng snippet, macro, shortcut,… các công cụ hỗ trợ này sẽ giúp bạn code nhanh hơn. Hãy tưởng tượng thay vì ấn đủ chữ <?php ?> để bắt đầu 1 đoạn code PHP, bạn chỉ cần <? [ấn tab] để bắt đầu code, sẽ nhàn hơn phải không?

Bạn cần biết editor của mình cung cấp tính năng nào đặc sắc, ví dụ: highlight syntax, autocomplete, multi-lines editing,… vận dụng linh hoạt chúng để code nhanh hơn.

Code đẹp

Code đẹp

Khi bạn mới bắt đầu code, code đẹp là code theo đúng chuẩn, đẹp về câu cú. Kiếm style chung mà cộng đồng sử dụng đông để học theo. Ví dụ Python có PEP8, Ruby có https://github.com/styleguide/ruby.

Rồi sau đó là đẹp về logic, cách tổ chức folder code.

Code đẹp làm bạn dễ đọc hơn. Hay khi bạn nhờ ai sửa dùm code người ta cũng muốn giúp hơn.

Cần comment, comment và comment, kẻo 3 tháng sau quay lại bạn không biết vì sao mình lại làm thế ._.

Vọc source code

Những người giỏi thường làm mấy cái xịn. Thỉnh thoảng bạn có thể lang thang trên Github (https://github.com/trending) và kiếm 1 vài repo trông có vẻ liên quan đến mình (mở 1 bản nhạc, pha 1 tách cafe) và nghiền ngẫm. Trong lúc đọc bạn sẽ biết thêm được 1 kỹ thuật mới, 1 thư viện hay, 1 thuật toán tối giản hơn; bạn sẽ học được style code của họ, hay chỉ đơn giản là cách họ comment hoặc viết commit.

Khi đọc hãy chú ý xem: đoạn code này để làm gì? sao nó lại đặt ở đây (mà không phải trong 1 module khác)? có áp dụng được gì cho project của mình không?

Đọc

Bạn nên follow blog của các developer nổi tiếng, trang tin về ngôn ngữ mình sử dụng, để nắm được tin tức, kỹ thuật, công nghệ mới, hay cách mà họ xử lý vấn đề. Hãy tạo 1 tài khoản Feedly (http://feedly.com/) để bắt đầu việc này.

Bạn nên nắm được Trending của những thứ liên quan đến công việc, vấn đề bạn quan tâm. VD Github trending (https://github.com/trending), Stackshare (http://stackshare.io/trending/), Product Hunt (http://www.producthunt.com/)

Đọc kỹ hướng dấn sử dụng trước khi dùng, nếu bạn không muốn mất cả buổi ngồi debug chỉ vì bạn lỡ bỏ qua 1 dòng trong document/guide.

Luyện tập không ngừng

Tục ngữ Việt Nam có câu Trăm hay không bằng tay quen, luôn thực hành khi bạn có thể.

Hãy tự đặt ra các đầu bài cho mình để xử lý bằng code. Chả hạn Code nhắc mùng 1, ngày dằm, báo chưa chấm công,.. tất cả mọi thứ xung quanh bạn đều có thể hoá thành code.

Nếu không biết phải làm gì thì có thể vừa làm vừa chơi ở: codewars, projecteuler, exercism, hackerrank,…

Hãy kiếm 1 cộng đồng để sinh hoạt. Một page Facebook, team Slack, room Gitter,… Họ sẽ chia sẻ kinh nghiệm và các đường link quý báu. Hơn nữa community cũng làm bạn bớt tự kỷ hơn. Cộng đồng Ruby Việt Nam, Grokking Việt Nam, Golang Việt Nam,… là những bên làm rất tốt việc này.

Và, kiếm 1 người giỏi hơn để làm đỡ đầu, làm sư phụ … làm thần tượng :“>

Chúc các bạn yêu nghề <3.

Happy coding.

Share on: Facebook, Twitter